วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

Recording Diary 3 January 24, 2019 Time : 8.30 AM. - 12.30 PM.

Knowledge content received ::  ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์


ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด   ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ ตัวประกอบของสติปัญญา    เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์      ความมีเหตุผล      การแก้ปัญหา
       กิลฟอร์ด  อธิบายความสามารถของสมองออกเป็น มิติ
มิติที่ เนื้อหา มิติเกี่ยวกับ ข้อมูล หรือ สิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด สมองรับข้อมูลเข้าไปคิดพิจารณา 4   ลักษณะ
      - ภาพ      - สัญลักษณ์      - ภาษา      - พฤติกรรม
มิติที่ วิธีการคิด มิติที่แสดงลักษณะการทำงานของสมองใน   5  ลักษณะ
      - การรู้จัก การเข้าใจ
      - การจำ
      - การคิดแบบอเนกนัย  (คิดได้หลายรูปแบบ  หลากหลาย)
      - การคิดแบบเอกนัย  (ตัดสินใจเลือกสิ่งที่ดีที่สุด)
      - การประเมินค่า
มิติที่ ผลของการคิด มิติที่แสดงถึงผลที่ได้จากการทำงานของสมอง  
จากมิติที่ 1 + มิติที่ มี  6  ลักษณะ
หน่วย      จำพวก      ความสัมพันธ์      
ระบบ      การแปลงรูป      การประยุกต์
ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ เสนอแนวคิดเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ว่า ประกอบด้วย   ความคล่องแคล่วในการคิด      ความยืดหยุ่นในการคิด      ความริเริ่มในการคิด  
แบ่งลำดับขั้นการคิดสร้างสรรค์ เป็น 5 ขั้น
             - ขั้นการค้นพบความจริง  พยายามคิดหาสาเหตุ ว่าสิ่งที่ทำให้กังวลใจนั้น คืออะไร
             - ขั้นการค้นพบปัญหา  เกิดความเข้าใจแล้วว่า ปัญหาคืออะไร
             - ขั้นการตั้งสมมุติฐาน  เมื่อรู้ปัญหาว่าคืออะไรจากขั้นที่ 1 และ ขั้นที่ 2  แล้วก็พยายามคิดแก้ปัญหา
หาทางออกโดยการตั้งสมมุติฐาน
             - ขั้นการค้นพบคำตอบ  เป็นการค้นพบคำตอบจากการตั้งสมมุติฐานด้วยวิธีการต่างๆอย่างหลากหลาย
             - ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ  ค้นพบว่าสมมุติฐานที่ทดสอบไปในขั้นที่ 4 นั้นได้ผลเป็นอย่างไรสรุปว่าสมมุติฐานใดคือการแก้ปัญหา หรือทางออกที่ดีที่สุด
ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ เป็นทฤษฎีที่กำลังได้รับความสนใจ เพราะเป็นการค้นพบความรู้เกี่ยวกับการทำงานของสมองมนุษย์
การทำงานของสมองสองซีก  ทำงานแตกต่างกัน
            สมองซีกซ้าย                ทำงานส่วนของการคิดที่เป็นเหตุผล       
            สมองซีกขวา                ทำงานส่วนจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์  ศึกษาเกี่ยวกับความหลากหลายของสติปัญญา ผู้คิดค้นทฤษฎีพหุปัญญา ( ศักยภาพและความสามารถที่หลากหลายของมนุษย์ ) จำแนกความสามารถหรือสติปัญญาของคนเอาไว้ 9 ด้าน  ได้แก่
      - ความสามารถด้านภาษา                     
      - ความสามารถด้านตรรกวิทยาแลคณิตศาสตร์
      - ความสามารถด้านดนตรี                   
      - ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
      - ความสามารถด้านกีฬาและการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย
      - ความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์      
      -  ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์
      - ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา
      - ความสามารถในการคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา
ทฤษฎีโอตา  ความคิดสร้างสรรค์นั้นมีอยู่ในมนุษย์ทุกคนและสามารถพัฒนาให้สูงขึ้นได้ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตามรูปแบบโอตา มีลำดับการพัฒนา 4 ขั้นตอน ได้แก่ การตระหนัก ความเข้าใจ เทคนิควิธี และการตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ
วงจรของการขีดๆเขียนๆ  เคลล็อก (Kellogg)  ศึกษางานขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย และจำแนกขั้นตอนออกเป็น 4 ขั้นตอน ทำให้เข้าใจถึงความสำคัญของงานขีดๆเขียนๆทางศิลปะที่มีผลเชื่อมโยงกับพัฒนาการของเด็ก 4 ขั้นตอน มีดังนี้  ขั้นขีดเขี่ย  ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง  ขั้นรู้จักออกแบบ และขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ
พัฒนาการด้านร่างกาย
การขีดเขียน
      - อายุ 3-4 ปี  เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
      - อายุ 4-5 ปี  เขียนรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสตามแบบได้  
      - อายุ 5-6 ปี  เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
การพับ
      - อายุ 3-4 ปี     พับและรีดสันกระดาษสองทบตามแบบได้
      - อายุ 4-5 ปี     พับและรีดสันกระดาษสามทบตามแบบได้  
      - อายุ 5-6 ปี     พับและรีดสันกระดาษได้คล่องแคล่ว หลายแบบ
การวาด
      - อายุ 3-4 ปี   วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ขา ปาก
      - อายุ 4-5 ปี    วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ปาก จมูก ปาก ลำตัว เท้า
      - อายุ 5-6 ปี    วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ปาก ลำตัว เท้า จมูก แขน  มือ คอ ผม
จากนั้นอาจารย์ให้รวบรวมใบงานของสัปดาห์ที่แล้วมาจัดนิทรรศการร่วมกับเพื่อนในห้อง

ใบงานที่ 1 และ ใบงานที่ 2

ใบงานที่ 3 และ ใบงานที่ 4

ใบงานที่ 5
ใบงานที่ 6
Assessment :: 

     My self :: เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์พูดอธิบาย อาจจะเล่นโทรศัพท์บ้าง
     Friend :: ทุกคนตั้งใจฟังบ้าง อาจจะมีคุยกันในห้องบ้าง ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
     Teacher :: อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา อธิบายได้เข้าใจ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น