วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

Recording Diary 2 January 17, 2019 Time : 8.30 AM. - 12.30 PM.

Knowledge content received :: ศิลปะ แต่เดิมหมายถึง งานช่างฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วย ความประณีต  วิจิตรบรรจง ฉะนั้น  งานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น ผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียรพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ ศิลปะมี 3 ประเภทได้แก่
1. จิตรกรรม (Painting) หมายถึง ผลงานศิลปะที่แสดงออกด้วยการขีดเขียน การวาด และระบายสี เพื่อให้เกิดภาพ เป็นงานศิลปะที่มี 2 มิติ
2. ประติมากรรม (Sculpture) หมายถึง ผลงานศิลปะที่แสดงออกด้วยการสร้างรูปทรง 3 มิติ
3. สถาปัตยกรรม (Architecture) หมายถึง ผลงานศิลปะที่แสดงออกด้วยสิ่งก่อสร้าง

ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
          - เด็กชอบวาดรูป  ขีดๆเขียนๆ
          - เด็กมีความคิด  จินตนาการ
          - เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่สามารถ พูด อธิบายได้
          - เด็กต้องการการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
          - เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ

ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
+ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย
     - ร่างกาย  อารมณ์-จิตใจ  สังคม   สติปัญญา ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
     - กระบวนการทางศิลปะจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตนเองและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตามวัย
+ ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
+ ช่วยเสริมสร้าง / กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

และอาจารย์ยังมีใบงานให้ทำทั้งหมด 6 แผ่น

บรรยากาศในการทำใบงาน

วาดภาพตนเองตามจินตนาการ
วาดภาพจากเส้นโค้งที่ให้ตามจินตนาการ
มือน้อยสร้างสรรค์
วาดลวดลายต่าง ๆ
วาดลวดลายต่าง ๆ ในรูป
ต่อจุดเป็นภาพ
Assessment :: 

     My self :: เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์พูดบ้าง และตั้งใจทำใบงาน
     Friend :: ทุกคนตั้งใจฟังบ้าง อาจจะมีคุยกันในห้องบ้าง ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
     Teacher :: อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา อธิบายได้เข้าใจ และมีกิจกรรมให้เล่น ไม่น่าเบื่อ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น